Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

Tại sao chơi thể thao dễ bị đau nhức khớp khủy tay?

Đau nhức khớp khuỷu tay là triệu chứng thường gặp và có thể xảy ra ở tất cả mọi người. Tuy nhiên, đối tượng bị viêm khớp cổ tay nhiều nhất chính là những người chơi cầu lông, bóng bàn, cử tạ… Vậy, làm cách nào để giảm đau nhức khớp khủy tay do chơi thể thao? Một số kinh nghiệm sau đây có thể sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng đau nhức khớp khuỷu hiệu quả.


Tại sao chơi thể thao dễ bị đau nhức khớp khủy tay?


Khuỷu tay là khớp nằm giữa hai xương lớn là xương cánh tay tay và xương cẳng tay, có chức năng gập duỗi và sấp ngửa cẳng tay. Khớp khuỷu có 3 vùng xương nhô ra, là nơi có các gân bám vào. Bên ngoài khớp khuỷu có mỏm trên lồi cầu ngoài, là nơi bám của nhóm cơ duỗi cổ tay và các ngón tay. Bên trong khớp khuỷu có mỏm trên lồi cầu trong, là nơi bám của các nhóm cơ gập cổ tay và các ngón tay. Xung quanh khớp khuỷu là các dây chằng và bao khớp.

Trong quá trình vận động cánh tay, chúng ta thường hay bị đau mỏi khuỷu tay, nhất là khi luyện tập thể thao quá sức. Khi đó, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau tăng khi thực hiện các động tác xoay cẳng tay, gập duỗi ngón tay, nắm chặt tay… Tùy theo tình chất tổn thương mà bệnh nhân có các biểu hiện kèm theo. Đau mỏi khớp khuỷu tay xảy ra là do một số bệnh lý ở khớp khuỷu như viêm khớp, gout, vô hóa sụn khớp, thoái hóa khớp khuỷu tay hay do chấn thương viêm mỏm trên lồi cầu. Trong đó, đau mỏi khuỷu tay khi chơi thể thao thường là do viêm mỏm trên lồi cầu.

Viêm mỏm trên lồi cầu thường xảy ra ở những vận động viên chuyên nghiệp, những người tập luyện thể thao, bao gồm 2 trường hợp:


1- Viêm mỏm trên lồi cầu trong (hội chứng golf):

Thường gặp ở những người thường xuyên chơi golf, vận động viên chơi golf, thợ hàn, thợ rèn do lặp đi lặp lại nhiều lần động tác cầm búa đóng hay cầm gậy chơi golf, gây ảnh hưởng đến các nhóm gân bên trong khuỷu tay.

>> Triệu chứng:

Người bệnh bị viêm gân do hội chứng golf thường thấy đau dọc bên trong khuỷu tay, có liên quan đến vận động của cổ tay. Đau tăng khi gấp cổ tay hoặc lật sấp cẳng tay, sức nắm của bàn tay cũng giảm theo. Khi ấn vào vùng lồi cầu thì càng đau nặng. Đau nơi điểm bám của gân cơ tại bên trong khuỷu, cảm giác căng cơ cổ.

>> Cải thiện như thế nào?

Người bệnh cần nghỉ ngơi, tránh vận động cánh tay, kết hợp chườm đá chỗ khuỷu tay bị viêm để giảm đau.

Có thể dùng băng thun quấn quanh vùng khớp dưới khuỷu để hạn chế cơn đau và tổn thương tái phát.

Tập kéo giãn cơ bằng cách duỗi thẳng khuỷu hoặc kéo bàn tay gập hướng ngược lại.

Sử dụng thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau non steroids hoặc tiêm tại chỗ viêm Cortisone trong trường hợp nặng với sự theo dõi của bác sĩ.
(chơi thể thao hay bị đau nhức khuỷu tay)

2- Viêm mỏm trên lồi cầu ngoài (hội chứng tennis elbow – khuỷu tay quần vợt):

Viêm mỏm trên lồi cầu ngoài là do các gân cơ bám lồi cầu ngoài bị tổn thương do vận động khuỷu tay quá mức hoặc thực hiện các động tác mạnh lặp đi lặp lại hàng ngày như chơi tennis, cầm vặn ốc, lau chùi cửa… Thường gặp ở những người chơi tennis, họa sĩ, thợ ống nước, thợ mộc, đầu bếp, các bà nội trợ chặt thịt…

>> Triệu chứng:

Cơn nhẹ đau xuất hiện rồi nặng lên sau vài tuần hoặc vài tháng. Người bệnh không có chấn thương cụ thể nhưng thấy đau hoặc rát trên phần ngoài của khuỷu tay, tay bị giảm lực, khó cầm nắm.

>> Cải thiện như thế nào?

Đầu tiên, người bệnh cần hạn chế hoặc tránh thực hiện các động tác phải sử dụng đến cánh tay, khuỷu tay trong vài tuần. Chữa bệnh đau thần kinh tọa bằng cách nào http://coxuongkhoppcc.com/chua-benh-dau-kinh-toa-bang-cach-nao-hieu-qua.html

Chườm đá tại chỗ khuỷu tay đau 3 lần/ ngày, mỗi lần từ 15-20 phút khi mới vừa bị đau. Trong trường hợp đau mãn tính, nên chườm nóng trước khi luyện tập và chườm đá sau khi tập xong để giảm sưng đau.

Tập kéo giãn cơ bằng cách duỗi thẳng khuỷu tay, kéo bàn tay gập mặt lòng trong vài giây rồi thả lỏng. Lặp lại bài tập 10-20 lần trong 1 lần tập, mỗi ngày tập 3 lần. Dấu hiệu tràn dịch khớp gối

Băng thun hoặc nẹp thun khuỷu tay trong khi làm việc hay chơi thể thao để làm giảm tổn thương gân và giảm đau.

Dùng thuốc kháng viêm non steroid để làm giảm sưng đau hoặc tiêm kháng viêm tại chỗ Cortisone khi bị đau kéo dài.

Kết hợp tập vật lý trị liệu bằng các bài tập tăng cường cơ bắp của cánh tay, siêu âm, massage đá hoặc kỹ thuật cơ kích thích để cải thiện cơ bắp, chữa lành các tổn thương ở gân nhanh chóng

Hy vọng những chia sẻ của bác sĩ có thể mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và vui vẻ trong cuộc sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét