Thứ Năm, 15 tháng 3, 2018

Các bài tập hỗ trợ căn bệnh đau vai gáy

Một vài động tác vận động vùng cổ dành riêng cho dân văn phòng hay những người thường xuyên phải ngồi nhiều như nhân viên thu ngân hay tài xế lái xe mà bạn có thể tham khảo và tập luyện sau đây nhằm ngăn ngừa căn bệnh đau mỏi vai gáy tìm tới.


Đối tượng dễ bị chứng đau mỏi sau gáy:


Phụ nữ
Nhân viên văn phòng ngồi làm việc lâu bên máy tính
Người già
Công nhân, người lao động chân tay, khuân vác vật nặng
Người phải làm việc trong môi trường áp lực cao, thường xuyên căng thẳng
Người bị thiếu máu não
Người mắc bệnh rối loạn tiền đình
……

Bí quyết khắc phục chứng đau mỏi vai gáy nhanh nhất:


1. Sử dụng thuốc chữa đau mỏi vai gáy

Mỗi khi bị các cơn đau hành hạ, như một thói quen, điều đầu tiên mà bạn tìm đến có lẽ là thuốc giảm đau. Bạn chỉ nên áp dụng cách này khi cơn đau không thuyên giảm sau 2-3 ngày. Một vài loại thuốc giảm đau nhức sau gáy nhanh thường được dùng có thể là loại thuốc uống hoặc thuốc tiêm cũng có thể là dán như Acetaminiphen, thuốc bôi ngoài như Salicylat, Capsaicin, một số thuốc kháng viêm không steroid, thuốc chứa thành phần corticoid, diclofenac, ibuprofen, paracetamol, aspirin…

Thuốc giảm đau là loại thuốc không cần kê đơn, bạn có thể dễ dàng mua ở bất cứ cửa hàng thuốc nào trên toàn quốc. Và chính vì thế nên không ít người gặp rắc rối bởi sự lạm dụng, dùng thuốc không đúng cách. Bất cứ loại thuốc tân dược nào cũng sẽ gây phản ứng phụ nếu dùng lâu dài. Tác dụng phụ phổ biến của những viên thuốc giảm đau này đó là gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, dẫn đến viêm loét dạ dày, các bệnh về da, tác động xấu đến gan, thận…

2. Xoa bóp:

Mỗi khi cơn đau sau gáy tái phát, một vài động tác massage nhẹ nhàng vùng vai gáy cũng sẽ giúp làm dịu cơn đau nhanh chóng. Phương pháp đơn giản này, bất cứ ai cũng có thể tự thực hiện tại nhà.

3. Bài tập vận động vùng cổ gáy:

Ngay khi cơn đau mới phát phát tác, bạn đừng cố gắng xoay đầu hay cổ của mình mà hãy nhớ nên hạn chế quay đầu, nghiên hay cúi đầu. Bạn cũng không nên tiếp tục ngồi quạt hay điều hòa, tuyệt đối không được để điều hòa thổi gió thẳng vào phần vai gáy bởi sẽ khiến tình trạng đau thêm nghiêm trọng hơn.

Bạn có thể chườm ấm vùng cổ, xoa bóp nhẹ nhàng, nằm nghỉ ngơi nhằm làm tăng lượng máu lưu thông, chú ý không nằm gối cao nhé.

Tác dụng của 3 động tác dưới đây sẽ giúp các đốt sống cổ, cơ cổ và vai hoạt động tốt hơn, phòng và hỗ trợ điều trị trong trường hợp bị co cứng cơ cổ, thoái hóa cổ, tê mỏi hai bàn tay và cánh tay.

Cách 1: Ngồi thẳng lưng trên ghế tựa, thả lỏng toàn thân. Nếu bạn đứng thì hai chân đứng rộng bằng vai rồi thả lỏng cơ cổ, 2 mắt nhìn thẳng hít thở đều, nhẹ nhàng. Sau đó, bạn dùng tay xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới. Cúi gập đầu thở ra giữ nguyên 5 giây rồi sau đó ngẩng cao đầu, mắt nhìn lên trần nhà hít sâu giữ nguyên tư thế trong 5s. Lặp đi lặp lại động tác cúi xuống ngẩng lên ngày khoảng 10 lần – 20 lần.

Cách 2: tương tự như cách trên, với cách này bạn hãy nghiêng đầu qua trái làm sao cho tai chạm đến mỏm vai trái rồi xoay đầu qua phải, tai chạm mỏm vai phải. Thực hiện mỗi bên 10-20 lần.

Cách 3:   xoay đầu qua trái rồi lại xoay qua phải cằm chạm vai phải. Thực hiện đều đặn bài tập này mỗi bên 5 lần. Lưu ý khi xoay đầu sang phải thì thở ra còn khi xoay đầu qua trái thì hút vào.

Hy vọng những chia sẽ trên của bác sĩ sẽ giúp bạn có những kiến thức bổ ích. Chúc bạn luôn vui vẻ và mạnh khỏe trong cuộc sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét