Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Xử lý chứng đau cứng cổ như thế nào ?

Đau cứng cổ có thể là triệu chứng của việc rối loạn tuần hoàn máu, hệ thống tim mạch không tốt, thậm chí có thể do bệnh lao, ung thư đốt sống cổ, thoát vị nặng đĩa đệm các đốt sống cổ, tổn thương hoặc thoái hóa đốt sống cổ ngang,… Cần lưu ý rằng: các trường hợp này nếu can thiệp không kịp thời và không đúng cách có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Do đó, đau cứng cổ không nên coi thường mà cần điều trị ngay bằng các bài tập và những lời khuyên bổ ích sau:

Cách điều trị chứng đau cứng cổ hiệu quả

Bài tập 1: Gập cằm trên gối.

Hãy nằm ở tư thế nằm ngửa, gối để dưới đầu và đầu gối gập lên. Nhẹ nhàng và từ từ, gập đầu về phía ngực cho đến khi cảm thấy cơ bắp giãn ra. Giữ một vài giây rồi thả lỏng, lặp lại một vài lần cho đến khi cảm thấy thoải mái.

Bài tập 2: Quay đầu trên gối

Ở tư thế nằm như ở trên, quay đầu nhẹ nhàng từ bên này sang bên kia như thể đang “quay chậm” động tác lắc đầu nói “không”. Khi đó, người và vai vẫn phải thẳng.

Bài tập 3: Co gập đầu tư thế ngồi

Ngồi trên ghế, lưng thẳng, vai thả lỏng rồi co đầu lại bằng cách gập cằm lại. Từ từ ngả đầu về phía sau, mắt mở rộng hết tầm nhìn. Người vẫn phải thẳng và hít thở đều, không nên nhịn thở.

Bài tập 4: Nghiêng cổ sang hai bên

Tương tự như bài tập trên, hãy ngồi trên ghế, lưng thẳng, vai thả lỏng. Nghiêng đầu về phía một bờ vai, trong khi bờ vai bên kia thẳng, không được nhún lên. Hãy dừng khoảng 3 giây để cảm nhận sự căng cơ cổ.

Xử lý chứng đau cứng cổ như thế nào ?
Xử lý chứng đau cứng cổ như thế nào ?


Hãy dành vài phút, thực hiện đều đặn mỗi giờ một lần để nhanh chóng cải thiện tình trạng. Nếu công việc khiến bạn phải cúi, gập cổ nhiều, hãy tập 2-3 lần mỗi ngày.

Một số biện pháp hỗ trợ điều trị đau cứng cổ đơn giản

Massage: Các động tác xoa bóp, massage nhẹ nhàng có thể khiến sự đau đớn được giảm bớt. Tuy nhiên, nếu các thao tác này khiến cơn đau tăng dần thì nên ngưng lại vì chúng có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường. Đau khớp gối http://coxuongkhoppcc.com/dau-khop-goi.html

Dùng thuốc giảm đau: Nếu cảm giác đau không thể dịu bớt nếu thực hiện các bài tập trên thì việc dùng thuốc giảm đau có thể được áp dụng để giải quyết nhanh cơn đau cổ. Tuy nhiên, không nên lạm dụng nó trong thời gian dài vì những tác dụng phụ của nó.

Áp nóng: Dùng gạc nóng, khăn nóng, chai nước nóng tác động lên vùng cổ 3-4 lần/ngày, mỗi lần 10 phút để làm tăng lưu lượng máu, từ đó làm giảm đau cứng ở cổ hiệu quả nhanh.

Nghỉ ngơi: Mắc phải vấn đề này, việc nghỉ ngơi để các cơ được thư giãn thoải mái và phục hồi chức năng là điều cần thiết nên làm. Tuy đơn giản nhưng chúng đóng vai trò quan trọng, bởi vậy, đừng cố vận động quá mức nếu tình trạng đau cứng cổ đang xảy ra.

Ngoài ra, cần tránh làm việc liên tục ở một tư thế cố định, cần nghỉ giữa giờ, ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý; hạn chế tối đa uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn nhiều mỡ hay ăn nhiều vào ban đêm và giữ ấm khi thời tiết chuyển lạnh.

►Xem thêm: Tê ngón chân út

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét